Cách bố trí bàn làm việc văn phòng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc và tinh thần của người sử dụng. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu cách bài trí chuẩn khoa học – hợp phong thủy, giúp bạn luôn có một không gian làm việc tốt nhất với tâm lý thoải mái, hứng khởi, tràn đầy năng lượng nhé!
Tiêu chí đánh giá bàn làm việc chuẩn cho năng suất làm việc
Để bố trí bàn làm việc ở vị trí phù hợp, bàn làm việc cần đáp ứng các tiêu chí quan trọng sau:
- Công năng sử dụng: Kích thước của bảng cần đúng tiêu chuẩn, đảm bảo các công năng cho người sử dụng. Và đồng thời phải có các tính năng hỗ trợ cần thiết cho người dùng.
- Linh hoạt: Kích thước mặt bàn thường không thay đổi được nên chân bàn cần được thiết kế linh hoạt. Chân bàn nên tháo lắp dễ dàng. Để thuận tiện cho việc di chuyển khi cần thiết.
Mẫu bàn làm việc đẹp có tính linh hoạt cao, dễ dàng tháo lắp
- Phù hợp với đặc thù công việc: Những công việc khác nhau sẽ yêu cầu lựa chọn mẫu bàn làm việc phù hợp. Bàn làm việc cho nhân viên văn phòng sẽ có nhiều điểm khác biệt so với bàn làm việc của kiến trúc sư hay kỹ sư xây dựng.
- Giảm tải vận hành dư thừa: Bàn làm việc cần được thiết kế theo tiêu chuẩn. Bàn cho phép người dùng tiếp cận mọi điểm trên mặt bàn mà không cần nỗ lực hay gặp khó khăn.
- Về mặt cảm quan: Ngoài những công năng cần có, một chiếc bàn làm việc đạt tiêu chuẩn cần đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Điều này nhằm tạo cảm hứng và sự yêu thích công việc cho người dùng.
Quy tắc bố trí bàn làm việc theo phong thủy
Để bố trí bàn làm việc giúp mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ cần biết cách bố trí sao cho đúng phong thủy. Dưới đây là một số lời khuyên về cách sắp xếp bàn làm việc, để bạn tham khảo:
Bàn làm việc hướng ra cửa
Cửa là nơi có nhiều luồng khí tự nhiên lưu thông, cả tốt lẫn xấu. Việc đặt bàn làm việc hướng ra cửa sẽ giúp nhân viên cảm thấy tự tin và yên tâm hơn. Bởi nếu đặt bàn làm việc quay lưng ra cửa sẽ khiến người ngồi có cảm giác bất an, hay bị giật mình khi làm việc.
Hơn nữa, nếu ngồi quay lưng ra cửa sẽ dễ gặp phải những luồng khí xấu, ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu quả công việc của nhân viên. Nhưng bên cạnh đó, việc bố trí bàn làm việc không nên đối diện với cửa ra vào. Vì bạn sẽ bị quấy rầy bởi những âm thanh, tiếng ồn và những hình ảnh hỗn tạp bên ngoài.
Đằng sau bàn làm việc cần một điểm tựa
Bàn làm việc đặt ở vị trí tốt sẽ tạo cho nhân viên cảm giác tự tin và sức mạnh thăng tiến khi làm việc. Đó là lý do tại sao bạn nên chọn cách bài trí bàn làm việc tạo cảm giác an toàn như có chỗ dựa lưng. Nếu có thể, phía sau bàn làm việc nên có một bức tường, giá sách hoặc tủ tài liệu là tốt nhất. Bởi theo nguyên tắc phong thủy khi thiết kế nội thất thì mọi thứ đều có điểm tựa.
Không kê bàn giữa phòng
Nếu đặt bàn làm việc ở giữa phòng thì phạm phải địa thế phong thủy, bàn làm việc sẽ thiếu điểm tựa. Nó sẽ làm cho nhân viên cảm thấy không an toàn. Cũng giống như theo phong thủy, người sử dụng sẽ rơi vào thế cô lập, không được quý nhân phù trợ, chăm sóc.
Hạn chế đặt dưới vị trí có đèn chùm, xà ngang
Trong phong thủy, vị trí dưới xà ngang là vị trí xấu nhất. Do đó, không nên bố trí bàn làm việc dưới khu vực này. Nếu trong trường hợp đặt bàn làm việc ở những nơi này dễ khiến người ngồi cảm thấy bức bối, ngột ngạt. Hơn nữa, theo vị trí thủy văn, vị trí xà ngang còn cản trở quá trình sáng tạo của người thợ.
Bên cạnh đó, không nên đặt bàn ăn dưới quạt trần đèn chùm. Vì chúng mang theo nhiều bụi có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người lao động. Hơn nữa, vị trí này khiến người ngồi không có cảm giác an toàn khi có vật khá nặng và to trên đầu.Bàn làm việc không nên đặt đối diện nhà vệ sinhTrong thiết kế nội thất, nhà vệ sinh luôn là nơi chứa nhiều uế khí không tốt cho sức khỏe. Và nó cũng khiến người thợ mất tập trung khi làm việc. Nếu được thì phải thiết kế cách xa khu vệ sinh. Vì luôn mang lại cảm giác ẩm ướt nên nhân viên sẽ không được thoải mái khi làm việc.
Giữ cho khu vực làm việc thoáng mát và sạch sẽ
Mọi nơi làm việc trong văn phòng cần luôn được giữ sạch sẽ, thoáng mát. Vì nếu sắp xếp không khoa mục sẽ ảnh hưởng đến tác phong, gây lộn xộn trong khi làm việc. Quan trọng hơn, nó sẽ gây mất tập trung trong khi nhân viên cần tập trung vào công việc. Do đó, nên dọn dẹp và loại bỏ những vật dụng không cần thiết theo một lịch trình cụ thể hàng ngày.
Bàn làm việc cần kích thích 5 giác quan
Các giác quan của con người trở nên kích thích hơn khi được sống trong môi trường tự nhiên. Nếu liên tục phải làm việc trong một môi trường nhàm chán, lâu dần sẽ dẫn đến cảm giác chán nản. Từ đó các giác quan không còn nhạy bén. Điều này khiến chúng ta dễ dàng chìm vào giấc ngủ mỗi khi bắt đầu làm việc.Vì vậy, hãy kích thích nhiều giác quan hơn khi làm việc. Bằng cách tạo ra màu sắc, âm thanh và mùi mà bạn có thể ngửi, cảm nhận và nghe thấy khi làm việc.
Hướng dẫn cách bố trí bàn làm việc văn phòng
Cách sắp xếp khu vực bàn làm việc tại nhà
Hướng bàn làm việc
Theo phong thủy, mỗi người sinh ra trên đời đều có số mạng và số tuổi khác nhau. Do đó, hướng bố trí bàn làm việc cũng sẽ khác. Khi chọn hướng bố trí cần kết hợp giữa trạng thái động (dynamic) và trạng thái đặc biệt (special state). Điều này nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân. Từ đó đạt được nhiều công danh, may mắn hơn trong sự nghiệp.Tốt nhất nên đặt phòng làm việc hoặc bàn làm việc hướng về tứ cát, vì đó là 4 phương tốt nhất. Gồm các hướng:Chấn (hướng đông), Tốn (đông nam), Càn (tây bắc) và Khảm (bắc).
Bố trí nội thất và lựa chọn màu sắc
Theo nguyên lý ngũ hành thì mệnh Thổ sinh Kim, mệnh Kim sinh Thủy. Vì vậy, màu sắc sử dụng trong văn phòng chủ yếu nên là màu vmàu vàng (Thổ), trắng (Kim), đen (Thủy). Hoặc cũng có thể là màu xanh lá tạo sự mạnh mẽ và sạch sẽ, mát mẻ. Tránh sử dụng màu sáng có thể gây cảm giác căng thẳng, hoặc màu tối gây buồn bã và thụ động.
Hạn chế lộn xộn
Sắp xếp bàn làm việc gọn gàng cũng sẽ mang lại nhiều tác động tích cực trong tâm lý của người làm việc. Điều đó sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái hơn. Tăng kích thích trí não và tăng năng suất làm việc.
Khi làm việc ở nhà, không có nhiều tiêu chuẩn như ở văn phòng. Điều này dễ dẫn đến một không gian làm việc lộn xộn và không có tổ chức. Dọn dẹp bằng cách vứt bỏ những tài liệu không còn sử dụng. Hay những giấy tờ, note công việc đã giải quyết hàng ngày.
Không gian phù hợp, tránh quá to hoặc quá nhỏ
Trong một không gian quá rộng lớn, cơ thể con người sẽ thường xuyên phải tỏa ra nhiều năng lượng ra bên ngoài. Điều này rất giống với điều hòa khi hoạt động. Diện tích phòng càng lớn thì càng phải có nhiều mã lực để bù đắp cho không gian. Do đó, bạn không nên thiết kế phòng làm việc quá lớn hoặc quá nhỏ. Nhưng chỉ nên giới hạn diện tích thiết kế trong khoảng 20m2.
Tránh tiếng ồn
Trong phong thủy, tiếng ồn do môi trường xung quanh tạo ra còn được gọi là “thanh sát”. Vì chúng khiến bạn dễ rơi vào trạng thái bồn chồn. Từ đó khiến tâm trạng bất ổn, khó làm được việc lớn.Do đó, hãy cố gắng giảm tiếng ồn lọt vào nhà bằng cách xây dựng văn phòng cách âm, đóng chặt cửa khi ra vào. Ngoài ra, trong lúc làm việc, bạn cũng có thể mở nhạc nhẹ để át đi tiếng ồn xung quanh.
Hướng đặt bàn làm việc trong văn phòng chuẩn phong thủy
Bàn nhân viên
Trước khi bố trí bàn làm việc cho văn phòng, doanh nghiệp cần xem xét số lượng nhân viên trong một phòng. Nên thiết kế một không gian vừa đủ cho số lượng nhân viên, không quá lớn cũng không quá nhỏ. Bên cạnh đó, nên đặt bàn làm việc của nhân viên sát nhau và dựa vào tường. Tránh tạo khoảng trống. Đồng thời khi lựa chọn bàn làm việc cũng cần có sự phân biệt về cấp bậc, chức vụ.
Nhưng cũng tùy theo ngành nghề mà doanh nghiệp nên đặt hướng bàn làm việc cho nhân viên sao cho phù hợp:
- Nhân viên thiết kế:
- Đặt bàn làm việc hướng Đông nếu muốn phát tài.
- Đặt bàn làm việc ở góc chéo của cửa chính nếu muốn sinh tài
- Đặt bàn làm việc hướng Bắc nếu muốn phát triển sự nghiệp
- Nhân viên làm trong lĩnh vực kế toán, kinh doanh, kế hoạch: đặt bàn bên trái (tượng trưng cho thanh long) nếu muốn tăng tài lộc.
Bàn lãnh đạo
Khi bố trí bàn làm việc cho vị trí lãnh đạo cần tạo vẻ quyền uy, đẳng cấp. Điều này làm tăng thêm tính chuyên nghiệp cho thương hiệu. Chọn đúng phong thủy phòng làm việc của lãnh đạo giúp họ tăng trí tuệ, đưa ra những chiến thuật, sách lược đúng đắn. Từ đó mang lại sự phát đạt hơn cho công ty.
Trong đó vị trí và hướng đặt bàn giám đốc được coi là quan trọng nhất. Khi bố trí phòng làm việc cho sếp nên áp dụng công thức “Nhất vị, nhị hướng” theo phong thủy. Nên bố trí phòng làm việc tại một trong 4 phương vị tốt theo mệnh của sếp. Sau đó là hướng, bàn làm việc nên đặt sao cho khi ngồi, mặt lãnh đạo nhìn về một trong bốn hướng tốt theo mệnh của mình.
Bàn họp
Phòng họp là nơi đưa ra những quyết định quan trọng để điều hành một doanh nghiệp. Đây là nơi để nhiều nhân viên tham gia trao đổi, thảo luận. Vì vậy, khi thiết kế phòng họp cần giảm bớt tính đối kháng, cạnh tranh khi họp. Và đồng thời tạo bầu không khí cởi mở. Để mọi người trong công ty có thể nói chuyện thẳng thắn, vui vẻ để cùng nhau phát triển công ty.Do đó, có thể thấy hầu hết các mẫu bàn họp văn phòng sẽ có thiết kế hình chữ nhật hoặc hình bầu dục. Một số sẽ có thiết kế hình chữ U và thường được đặt ở trung tâm phòng họp. Tuy nhiên cũng không nên chọn bàn họp quá dài sẽ khiến mọi người rất mỏi khi phải ngồi lâu.
Cách chọn bàn làm việc chuẩn đẹp
Theo kích thước
Chiều cao tiêu chuẩn của mẫu bàn làm việc là 75cm. Kích thước tạo sự thuận tiện cho người dùng khi ngồi làm việc hay đứng lên, di chuyển. Tuy nhiên đối với người ở vị trí cao, cần sự sang trọng, đẳng cấp như vị trí giám đốc thì bàn có thể cao từ 75-76cm.Chiều dài của bàn làm việc tiêu chuẩn là 1,52m. Tuy nhiên, bàn làm việc thông thường dành cho nhân viên văn phòng có chiều dài đa dạng như 1m, 1m2, 1m4, 1m6, 1m8,.. Với các sản phẩm bàn làm việc dành cho lãnh đạo, chiều dài của bàn làm việc thường lớn hơn so với bàn làm việc của nhân viên.Chiều rộng tiêu chuẩn của bàn làm việc văn phòng là 70cm. Nếu không gian làm việc nhỏ, người dùng có thể bố trí bàn rộng khoảng 600mm. Tuy nhiên tùy vào tính chất công việc mà chúng ta có thể thay đổi độ rộng của bàn. Một số mẫu bàn giám đốc có chiều rộng lên tới 1,2m. Để tạo sự thoải mái cho người lãnh đạo khi phải đựng nhiều hồ sơ, giấy tờ trên bàn.
Theo vật liệu và giá cả
Chất lượng luôn đi đôi với giá cả, đó là điều tất yếu. Khi mua bàn làm việc tại nhà, hãy đảm bảo giá phù hợp với ngân sách của người mua. Với những đơn vị có điều kiện tài chính dồi dào thì mua được những loại bàn có chất lượng tốt.Với những doanh nghiệp nhỏ, tài chính ít có thể mua bàn với giá bình dân. Tất nhiên bàn gỗ hay nhựa cũng có loại tốt hoặc trung bình với nhiều mức giá khác nhau. Doanh nghiệp cần dựa vào nhu cầu sử dụng và tài chính để có sự lựa chọn hữu ích.
Theo phong cách
Trước khi lựa chọn kiểu dáng bàn làm việc, người dùng cần xem xét kỹ diện tích căn phòng và nhu cầu sử dụng. Người dùng nên chọn bàn làm việc có mặt bàn hình chữ U hoặc chữ L rộng rãi, có nhiều không gian. Để có thể để vừa máy tính, laptop và các loại giấy tờ, tài liệu. Đối với căn phòng nhỏ hơn, người dùng có thể chọn bàn làm việc kết hợp với giá sách.
Theo phong thủy
Bàn làm việc là vật dụng quen thuộc, gắn bó lâu dài nhất trong sự nghiệp của mỗi người, mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, sắp xếp bàn làm việc khoa học theo phong thủy giúp thu hút năng lượng tốt hơn. Cũng như có thể giải trừ năng lượng xấu, xui xẻo.
Cách hóa giải khi đặt bàn làm việc không đúng phong thủy
Việc bố trí bàn làm việc có hợp phong thủy hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự nghiệp, tài lộc cũng như sự may mắn, thịnh vượng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đôi khi văn phòng sẽ không đáp ứng được các nguyên tắc phong thủy. Dưới đây là một số mẹo giúp khắc phục lỗi phong thủy để hóa giải những điều xui xẻo.
- Vị trí làm việc quay lưng ra cửa: Nên đặt một chiếc gương nhỏ trên bàn làm việc. Điều này giúp nhân viên dễ dàng nhìn thấy những gì đang diễn ra đằng sau hậu trường.
- Sau bàn làm việc là cửa sổ: Dùng rèm dày che lại
- Năng lượng bên phải theo nguyên tắc phong thủy, năng lượng bên trái luôn lớn hơn năng lượng bên phải. Vì vậy, hãy đặt gương hoặc tượng rồng, Tỳ Hưu, kỳ lân bên trái để tạo sự cân bằng.
- Hay nóng giận, nóng nảy, bực tức, lo lắng: Sắp xếp, bố trí bàn làm việc một cách ngăn nắp, trật tự . Bạn có thể trang trí thêm cây xanh để mang lại tâm trạng tốt hơn khi làm việc.
- Sàn nhà bị chói nắng: Nên dán kính chống chói lên cửa sổ. Điều này giúp nhân viên tập trung và hăng say hơn trong công việc.
Địa chỉ thiết kế và cung cấp nội thất uy tín & chất lượng
Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp và thiết kế nội thất nói chung và bàn văn phòng Bình Dương chất lượng, giá cả phải chăng nói riêng, hãy liên hệ với Nội thất Thuận Phát để được hỗ trợ kiến tạo không gian làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.
Công ty TNHH Sản xuất-Đầu tư-Thương mại Nội thất Thuận Phát là đại lý chính thức của Thương hiệu Nội thất Hòa Phát Bình Dương. Bằng thương hiệu, chất lượng và sự nỗ lực không ngừng của mình, Thuận Phát tự tin mang đến cho khách hàng một không gian lý tưởng mang phong cách riêng của mình với những sản phẩm chất lượng cao nhất, giá thành và chế độ bảo hành cạnh tranh nhất.Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: 1060 Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố 3, Phường Thới Hòa, Thị Xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương
- Số điện thoại: 0979 075 518 – Ms. Vân | 0986 884 229 – Mr. Thuận
- Email: noithatthuanphat2019@gmail.com
- Website: https://noithathoaphatbinhduong.net/